Hệ thống cập nhật tính năng Đăng truyện và Tích điểm để phục vụ các bạn. Bạn hãy tìm hiểu để sử dụng nhé! XEM NGAY

Con nước Rạch Cùng - Vũ Thiên Kiều

Con nước Rạch Cùng - Vũ Thiên Kiều

Tám tuổi Hiếu mới học lớp một. Con nít ở ngoài rạch đứa nào cũng thế. Bởi mấy năm đó mới giải phóng, trường lớp chỉ có ở trung tâm các xã, chứ ấp nghèo và trăn trở như Rạch Cùng thì chưa có trường. Chừng căn nhà lá ở ngã ba Mương Củi được dựng lên với mấy cái bàn ghế đóng liên thông, chằng chịt lấy nhau thì tất cả bầy trẻ từ bảy tuổi trở lên mới vào lớp một.

Người ta biểu quá tam ba bận, nghĩa là ba năm ngồi lớp một thì cũng đủ điều kiện để vinh danh là “anh hùng dốt”. Ấy mà, Hiếu tới bảy năm lớp một. Tới năm thứ tám thì Hiếu nhứt định không chịu đến lớp nữa. Mười lăm, mười sáu tuổi mà còn học lớp một nữa thì ai coi được. Công cán bảy năm theo đòi đèn sách, hai bốn chữ cái khi đứng mình ên thì Hiếu còn biết nó là A hay B, chứ nó dắt díu khoác vai hoặc ngoéo chân nhau thành vần thành chữ thành dòng thì Hiếu chịu.

Về số thì Hiếu tạm khá hơn, ai biểu viết từ một tới mười, ngẫm hồi lâu Hiếu cũng viết xong. Nhưng đừng bắt Hiếu cộng trừ chúng, để thời gian đó Hiếu đi bẻ bông bí mướn cho bà Mười Hoa còn êm hơn...

 
 

Truyện cùng mục

.....
Xem tất cả truyện trong mục Truyện ngắn

Chia sẻ tâm sự với Radio Truyện

Hôm nay bạn muốn chia sẻ điều gì?

Đăng nhập

hoặc

Tủ truyện của bạn

Truyện đang nghe

Hướng dẫn sử dụng